วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เบอร์เชมูสลี่ (Bircherműesli)


เบอร์เชมูสลี่ (Bircherműesli)

          มูสลี่เป็นอาหารเช้าที่ทั่วโลกคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน แต่รู้หรือไม่ว่าเพิ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นเมื่อทศวรรษปี 1900 นี่เองโดยแพทย์ชาวสวิส ผู้เชี่ยวชาญทางโภชนาการซึ่งมีความเชื่อว่าธัญพืช ผลไม้ และผัก มีประโยชน์ต่อมนุษย์มากกว่าเนื้อสัตว์ เขาจึงนำเกล็ดข้าวโอ๊ตมาผสมกับผลไม้ ถั่วนัตส์ น้ำมะนาว และนม มาเสิร์ฟเป็นอาหารให้คนไข้รับประทาน และกลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนทั่วไปในที่สุด
ประโยชน์จากการรับประทาน 
     การรับประทานมูสลี่ สาวๆ เรามักนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า เนื่องจากเป็นอาหารที่ให้คุณประโยชน์หลายด้าน เพราะได้ส่วนผสมจากธรรมชาติเสียส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ต่างๆ อีกทั้งยังผ่านการปรุงแต่งน้อย ไม่ปรุงรสหวานจึงเป็นอาหารที่ให้น้ำตาลและแคลอรีน้อยกว่าซีเรียล นอกจากนั้น ยังให้ไฟเบอร์สูงมาก ถั่วเปลือกแข็งให้โปรตีนและโอเมก้า 3 อิ่มได้นานกว่าและยังช่วยให้ทานแล้วเกิดความรู้สึกหนักท้องอีกด้วย จึงเป็นเมนูสุขภาพที่สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีการพบว่า มันสามารถลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งและโรคชรา และกระตุ้นให้การทำงานในระบบขับถ่ายเป็นไปได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ


มูสลี่ผลไม้โยเกิร์ต ส่วนประกอบสำหรับ 2 ที่
ข้าวโอ๊ต 1 ถ้วยตวง    
ถั่วและงาตามใจชอบ 1/2 ถ้วยตวง
ผลไม้แห้งตามใจชอบ
- โยเกิร์ตรสใดก็ได้ 1 ถ้วย
ผลไม้ตามฤดูกาล หั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง
น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
วิธีทำ
ล้างทำความสะอาดผลไม้ เช่น มะละกอสุก มะม่วงสุก กล้วยหอมและแตงโมแล้วนำมาหั่นเต๋าพักไว้  นำข้าวโอ๊ตใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ตามด้วยผลไม้แล้วนำโยเกิร์ตราดใส่ลงไปตามด้วยน้ำมะนาว นำไปแช่เย็นไว้สัก 30 นาที แล้วนำออกมาโรยด้วยถั่วและงา จากนั้นตามด้วยการราดน้ำผึ้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถรับประทานเพื่อลิ้มรสความอร่อยกันได้เลย



😎 เบอร์เชมูสลี่ 😎






Birchermuesli I

Birchermuesli II

Birchermuesli III

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น