วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ชีส ฟองดู (Cheese fondue)

 ชีส ฟองดู (Cheese fondue)  

   เมนูประจำชาติของชาวสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันในฤดูหนาวเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายโดยมีเพียงแค่ไวน์ขาวกับขนมปังก้อนเล็กที่จุ่มลงในหม้อชีสร้อนๆ ซึ่งมาจากการผสมด้วยชีสสวิสสามชนิดคือชีสกรูว์แยร์ ซีสอัพเพนเซลเลอร์ และชีสเอมเมนทัลแต่เนื่องจากชีสละลายยากจึงมีการเคี้ยวพร้อมกับไวน์ขาวเสมอและตกแต่งกลิ่นกับรสชาติด้วยเหล้าเชอร์รี่เล็กน้อยพอประมาณ
 ขอเชิญมาสัมผัสรสชาติดั้งเดิมของชีสฟองดูว์ ภายใต้บรรยากาศชนบทประหนึ่งได้พักผ่อนท่ามกลางหุบเขาสูงใหญ่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ Rössli Swiss Restaurant ห้องอาหารสวิตของ วีโว่ เบเน วิลเลจ ความพิเศษของชีสฟองดูว์ของสถานที่แห่งนี้ ไม่เพียงแต่นำสูตรต้นตำรับมาให้ลิ้มลองเท่านั้น แต่แป้งขนมปังสำหรับจุ่มชีสยังเป็นแป้งโฮมเมดที่มีสองสี สองรสชาติ ทำจากแป้งซาวโดว์สีขาว รสเปรี้ยว และแป้งซิลเวอร์สีน้ำตาล รสหวาน ขณะรับประทานจะมีพนักงานค่อยแนะนำไวน์ชนิดต่างๆ ที่เหมาะแก่การดื่มคู่กับเมนูชีสฟองดูว์ไปพร้อมกัน และความลับของชาวสวิส คือ หากใครได้ทานฟองดูก้นหมอที่มีชีสแข็งนั้นจะดีราคาโปรโมชั่นชีสฟองดูว์ตลอดช่วงหน้าหนาวนี้ ชุดเล็กสำหรับรับประทาน 2 ท่านอยู่ที่ราคาสุทธิ 1,200 บาท และชุดใหญ่สำหรับรับประทาน 4 ท่าน อยู่ที่ราคาสุทธิ 2,000 บาท (ราคาสุทธินี้ไม่รวมค่าเครื่องดื่มในรายการ)

        ส่วนผสมในการทำฟองดู

→ มอสซาเรลล่าชีส 2 ถ้วย
→ นมสด 2 ถ้วย
→ แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
→ พริกไทย 1 ช้อนชา
→ เกลือ 1 ช้อนชา

         วิธีทำ

1. อุ่นนมสดให้ร้อนด้วยไมโครเวฟ เปิดไฟแรงสุด ตั้งเวลา 10 วินาที
2. ผสมแป้งข้าวโพดลงให้นมสด คนให้ละลายแล้วพักไว้ค่ะ
3. เทมอสซาเรลล่าลงในชามทนความร้อน แล้วค่อยๆ เทนมสดลงไป ใช้ตะกร้อมือคนเรื่อยๆ จนกว่าชีสจะละลายเป็นเนื้อเนียน
4. ใส่พริกไทย 1 ช้อนชา แล้วคนผสมไปเรื่อยๆ ค่ะ ส่วนเกลือหากคิดว่าชีสที่เรานำมาใช้มีรสชาติที่อร่อยอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเติมเกลือก็ได้


               🔰 ชีส ฟอง ดู 🔰







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น